Danh Muc Khuyen Nghi
Cổ Phiếu
Vùng Mua
Target
Chu Kỳ Đầu Tư
Ngày Mua
Stop Loss
Tình Trạng
EIB
18.0
22.x
6Tháng
18/12/2023
17.5
Mua Mới
GEX
18.4
27.9
6Tháng
31/10/2023
17
Nắm Giữ
GAS
75.6
84
6Tháng
18/12/2023
73.5
Mua Mới
VIC
43
51
6Tháng
15/12/2023
39.5
Mua Mới
MWG
40
54
6Tháng
07/12/2023
37.5
Năm Giữ
Hướng Dẫn Mở Tài Khoản =>> https://www.ssi.com.vn

Lý do gì khối ngoại bán ròng mạnh thời gian qua?

Thứ Năm, 14 tháng 12, 2023

Nghe Bài Viết
I. Diễn Biến Khối Ngoại
 - Áp lực bán ròng của khối ngoại vẫn chưa dừng lại. Chỉ tính riêng trong 10 phiên giao dịch gần nhất, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 5.600 tỷ đồng. Lũy kế từ đầu năm 2023 tới nay, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng gần 21.000 tỷ đồng. Trong khi năm 2022 nước ngoài mua ròng gần 27.000 tỷ đồng. 

 - Khối ngoại tập trung bán ròng ở một số mã nhất định như: EIB (5k tỷ) , MWG (3.2k tỷ) , VPB (3k tỷ),VHM .... 

 - Việc khối ngoại rút ròng thời gian qua đến từ các yếu số sau:
  •  Thứ nhất: tận dụng các phiên tăng điểm trong năm 2023 để chốt lời một phần doanh mục đã mua trong năm 2022. thời gian qua chúng ta có thể quan sát thấy rõ, khối ngoại đã rút ngắn khá nhiều thời gian nắm dữ cổ phiếu, và lướt sóng ngắn 

  • Thứ hai: đến từ yếu tố tài chính quốc tế, khi các khu vực Nga - Ukraine, Israel dải Gaza bùng phát chiến tranh, nơi có sự tham gia tích cực của Mỹ và đồng minh châu âu, làm cho giá dầu và lạm phát và đồng USD biến đổi tiêu cực. Trong đó sức mạnh đồng USD và lãi suất của FED đã đẩy tỷ giá của các nước mới nổi như Việt Nam tăng mạnh, làm tổn hại trực tiếp đến dòng vốn ngoại trên thị trường. Để phòng ngừa rủi ro bắt buộc khối ngoại phải bán ra một phần để cân đối danh mục chuyển đổi sang đồng USD.

 - Ngoài ra, yếu tố bán ròng trên TTVN đến từ các quỹ đầu tư từ TT mới nổi, khi Chính phủ nước sở tại có những thay đổi về chính sách tài khóa, hay cùng áp lực bán ròng giống nhau của khối ngoại ở TT của nước họ, thúc đẩy dòng vốn ngoại quay trở lại trong nước đầu tư khi tài sản đã giảm mạnh. Cụ thể như nhóm nhà đầu tư thái lan đã quay trở lại bán ròng mạnh trong 3 tháng cuối năm 2023 khi Chính phủ Thái Lan quyết định đánh thuế TNCN đối với khoản đầu tư nước ngoài lũy tiến giống Việt Nam, hiệu lực bắt đầu ngày 1/1/2024. Bên cạnh đó cũng giống như Việt Nam khối ngoại cũng đã bán ròng gần như toàn bộ phần vốn mua ròng trong năm 2022 trên TTCK Thái Lan, làm TTCK nước này giảm hơn 20% So với đầu năm, trong khi TTCK Việt Nam tăng hơn 10%. Đây cũng là động lực để dòng vốn Thái quay trở lại về nước đầu tư.

 II. Tác động đến xu hướng Thị trường chứng khoán trong thời gian tới.

- Chúng ta có thế thấy một điều rằng, trước kia họ đóng tầm 30-40% giao dịch (10 năm trước), đến giờ chỉ còn loanh quanh 10-15% là nhiều nhất, vậy rõ ràng nhóm chi phối thị trường là nhóm nhà đầu tư cá nhân trong nước chứ không phải nhóm nhà đầu tư nước ngoài. Nên giờ cũng không còn là yếu tố lớn để chi phối xu hướng TTCK. Vớ họ đầu tư ở Việt Nam cũng dần thay đổi theo xu hướng của người Việt, đánh ngắn dần. Và với việc nhiều quỹ ETF bước vào TT Việt Nam, mà đặc tính của quỹ này là linh hoạt rút ra đẩy vào hàng ngày, nên việc quỹ ngoại bán ròng phiên trước rồi lại mua ròng phiên sau hay ngược lại là điều bình thường, Nên chẳng có lý do gì để suy nghĩ bán là yếu tố tiêu cực cả. 

 - Chúng ta quan sát có thể thấy rằng khối ngoại chỉ tập trung bán ở một số mã cổ phiếu nhất định, và không có sự đồng loạt, chỉ ra rằng mục đích bán có thể phục vụ cho tái cân bằng danh mục đầu tư, thay vì nghĩ rằng dòng tiền rút khỏi thị trường. 

 - Và với thị phần cũng như mục đích bán của khối ngoại khá rõ ràng, chúng tôi kỳ vọng áp lực bán của khối ngoại sẽ không tác động quá mạnh đến diễn biến của VNindex trong thời gian tới 

 - Thay vì quan tâm nhà đầu tư nước ngoài làm gì, thì hãy chăm chú nghiên cứu vào các công ty mà bạn đầu tư, hiểu thêm về hoạt động kinh doanh của họ. Từ đó đưa ra quyết định đúng đắn. Tuyệt đối không hành động theo cảm xúc đặc biệt là sự xúi giục của một số môi giới kém trình độ và kinh nghiệm. Cháy tài khoản chỉ là chuyện trước sau
Share this article :

0 nhận xét:

Speak up your mind

Tell us what you're thinking... !

 
Support : Creating Post Copyright © 2011. Mua Co Phieu Nao ? - All Rights Reserved
Proudly powered by Blogger